ร่วมด้วยช่วยกันแชร์เป็นธรรมทาน

วันเสาร์ที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2565

สติ สัมปชัญญะ : ก่อนบทปฐมกาล "แผนผังภาพ การศึกษาที่แท้จริง"

      ก่อนที่เราจะได้อ่านบทที่ 1 เราเปิดหน้าหนังสือ ก็จะพบกับแผนผังภาพสรุปสิ่งที่เราต้องศึกษาก่อน ซึ่งก็ได้มีการสร้างเป็นแผนผังภาพ ลงเนื้อหาไว้เป็นภาพสรุปส่วนที่หลวงพ่อได้สอนไว้ ให้เราได้เพิ่มความเข้าใจมากขึ้น ลองศึกษาเนื้อหาส่วนนี้ให้เข้าใจ ยิ่งอ่านก็ยิ่งเข้าใจสิ่งที่หลวงพ่อท่านได้พยายามสอน เริ่มอ่านกันเถอะ

 การศึกษาที่แท้จริง : แผนผังภาพ (แผนภาพที่ 1 หน้า 12)

เราพอจะเข้าใจว่า แผนภาพด้านบนนี้บอกอะไรเราได้บ้าง????

หากเราหากฝึกตนเองมี "สติ สัมปชัญญะ" จนเป็นนิสัย ก็จะทำให้ตัวเรารักที่จะทำความดี รักที่ละเว้นการทำความชั่วนั้น เราจะต้องฝึกตัวเราให้มีสติก่อน จนกระทั่งรู้ตัวว่าเรากำลังทำอะไร ใจเราก็ย่อมผ่องใสตลอดวัน

แผนภาพที่ 2 (หน้าที่ 13 ) 

แผนภาพด้านล่างนี้ เป็นการทำความเข้าใจในคำนิยามต่าง ๆ ตามลำดับๆ
 


 

แผนภาพสรุปคำนิยาม ดังนี้

สติ

เป็นธรรมกำกับใจ ไม่ให้แวบเที่ยวออกนอกตัว
ให้คิดแต่ดี ๆ เหมือนหางเสือเรือ
กำกับเรือให้ผ่าคลื่นลมไปให้ถึงที่หมาย

สัมปชัญญะ

เป็นธรรมให้ช่างสังเกตเห็น รู้ ความจริง
ในสิ่งที่กำลังกระทำ ทั้งด้านร้ายและดี
แล้วเว้นสิ่งที่ร้าย เลือกกระทำแต่สิ่งที่ดี

 

 

ขอขอบคุณแหล่งข้อมูลและรูปภาพ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

welcome everyone to เล่าเรื่องตามกาลเวลา