สารบัญ
เรื่อง หน้า
__________________________________________________________________________________________________________
คำนำ ๕
สารบัญ ๗
บทที่ ๑ ทุกคนอยากเป็นคนดี แต่ดีได้ไม่ทุกคน ๑๕
ความหมายความดี ๑๖
ความสำคัญของความดี ๒๐
สิ่งแวดล้อม ๕ ที่ต้องคำนึงถึงก่อนทำความดี ๒๒
แนวทางการฝึกตัวของผู้รักที่จะเป็นคนดี ๒๖
บทที่ ๒ ธรรมชาติของใจที่รู้เห็นได้ยาก ๓๓
ฐานที่ตั้งของใจ ๓๔
คุณสมบัติของใจ ๓๔
สติสัมปชัญญะเครื่องมือควบคุมใจ ๗๖
บทที่ ๓ สติ ๓๙
ความหมายของสติ ๔o
ลักษณะของสติ ๔๐
หน้าที่ของสติ ๔๒
ศัตรูของสติ ๔๓
สติทำให้มีนิสัยรอบคอบไม่ประมาท ๔๓
การฝึกสติ ๔๕
บทที่ ๔ สัมปชัญญะ ๔๙
ความหมายและลักษณะของผู้มีสัมปชัญญะ ๕๐
ลักษณะความรู้ตัว ๔ ของผู้ทำงานอย่างมีสติสัมปชัญญะ ๕๕
หลักการทำงานอย่างชาญฉลาดเพิ่มพูนสติสัมปชัญญะ ๕๘
บทที่ ๕ สติสัมปชัญญะในกิจวัตรประจำวัน ๖๕
กิจวัตรเพื่อฝึกสติสัมปชัญญะ ๖๖
ความสำคัญของการฝึกสติสัมปชัญญะในระดับครอบครัว ๗๓
ความจริงน่าตระหนกประจำโลกที่ถูกมองข้าม ประการที่ ๑ ๗๕
ทุกคนเกิดมาพร้อมกับความไม่รู้
ความจริงน่าตระหนกประจำโลกที่ถูกมองข้าม ประการที่ ๒ ๗๕
ทุกคนเกิดมาพร้อมกับความทุกข์
ความจริงน่าตระหนกประจำโลกที่ถูกมองข้าม ประการที่ ๓ ๗๙
ทุกคนเกิดมาพร้อมกับความสกปรก
ความจริงน่าตระหนกประจำโลกที่ถูกมองข้าม ประการที่ ๕ ๘๒
สัตว์โลกตกอยู่ใต้กฎแห่งกรรม
หลักเกณฑ์ตัดสินกรรมดี-ชั่ว ๘๕
การให้ผลของกรรม ๘๕
บทที่ ๖ สติสัมปชัญญะรากฐานการศึกษา ๘๙
กำเนิดผู้รู้จริงครูดีต้นแบบ ๙๐
หลักคิดการจัดการศึกษา ๙๓
ความจริงที่ต้องจัดการศึกษา ๙๕
ความจริงคือหัวใจการศึกษา ๙๘
ความหมายของความจริง ๙๘
ประเภทของความจริง ๙๙
ความจริงที่ต้องรีบรู้ รีบประพฤติ ๑๐๖
ใจเป็นเครื่องมือเพียงอย่างเดียวเท่านั้นที่ทำให้รู้ความจริง ๑๐๘
วิธีรู้ความจริง ๑๐๘
เครื่องมือรู้ความจริง ๑๑๐
ความหมายการศึกษา ๑๑๓
การศึกษาขาดครูดีไม่ได้ ๑๑๕
ความหมายของคำว่า "ครู" ๑๑๕
เหตุผลที่การศึกษาต้องมีครูดี ๑๑๗
หน้าที่ครูดี ๑๒๐
บทฝึกนิสัยตนเองให้มีสติสัมปชัญญะ ๑๒๖
ความหมายนิสัย ๑๒๖
ความหมายบทฝึกนิสัย ๑๒๘
ส่วนประกอบบทฝึกนิสัย ๑๒๘
การออกแบบบทฝึกนิสัย ๑๒๙
การใช้บทฝึกนิสัย ๑๓๐
การประเมินบทฝึกนิสัย ๑๓๐
ตัวอย่างบทฝึกนิสัยตนเอง ๑๓๑
การทำงานอย่างมีสติสัมปชัญญะ ๑๓๒
บทฝึกนิสัยตนเองให้มีสติเก็บใจไว้ในกาย ๑๓๓
บทฝึกนิสัยตนเองให้มีสติสัมปชัญญะผ่านการเดิน ๑๓๔
บทฝึกนิสัยตนเองให้มีสติสัมปชัญญะผ่านการทำความสะอาด
โต๊ะและเก้าอี้นักเรียน ๑๓๕
บทฝึกนิสัยตนเองให้มีสติสัมปชัญญะผ่านการใช้ห้องสุขา ๑๓๖
บทสรุปส่งท้าย ๑๔๗
บรรณานุกรม ๑๕๐
วิธีฝึกสมาธิเบื้องตัน ๑๕๒
ขอขอบคุณแหล่งข้อมูลและรูปภาพ
- เว็บกัลยาณมิตร Ebook "หนังสือชุด "สติสัมปชัญญะ" สารบัญ หน้า ๗-๑๑
- ภาพจากบล็อกภาพดีๆ 072
สาธุค่ะ
ตอบลบน้อมกราบสาธุ สาธุ สาธุครับ
ตอบลบขอน้อมกราบอนุโมทนาบุญครับ สาธุครับ
ตอบลบ