ร่วมด้วยช่วยกันแชร์เป็นธรรมทาน

วันศุกร์ที่ 25 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

มหัศจรรย์พลังศรัทธาของชาวพุทธ (ตอนพิเศษ 1 วันวิสาขบูชาโลก)


วิสาขบูชา วันยิ่งใหญ่มหาบุรุษของชาวพุทธชาวโลก วันนี้ สำคัญไฉน?

       เรื่องสืบจากข่าว สำนักข่าว ออกข่าวเกี่ยวกับเรื่องพระมหาเถระ ที่เป็น คณะกรรมการ มส. คดี “เงินทอน” ที่พาดหัวข่าว และหรือ “เงินผิดประเภท” ที่อดีต สตง.ตรวจเงินแผ่นดิน บอกเล่าไว้ในรายการคุณจอมขวัญ ข่าวครั้งนี้  ใช้เวลาไม่นาน เพียงครึ่งวันก็จับสึก เรียกว่า ดังระเบิดเป็นพลุแตกขี้เถ้าค้างฟ้า ข่าว “คนอยากเลือกตั้ง” ก็เบรกไม่อยู่
การพาดหัวข่าวเป็นที่น่าสนใจอย่างยิ่ง เช่น'ชูวิทย์มีเรื่องเล่า' สะเทือนวงการสงฆ์! กองปราบรวบ 5 พระ. สำนักข่าวworkpoint พาดหัวข่าวว่า เปิดเส้นทางปราบโกง “เงินทอนวัด” และ การพาดหัวข่าว "สะเทือนต่อวงการสงฆ์ สะเทือนต่อความรู้สึกของชาวพุทธแต่ไม่กระทบต่อพุทธศาสนา" ซึ่งมีข่าว ทั้งการบอกว่า ไม่สะเทือน และ ไม่มีผล จริงหรือ? ก็ต้องรอเวลาที่จะต้องพิสูจน์
สถานการณ์นี้ เป็นที่สนใจของประชาชนทั้งประเทศ ในแง่มุมมองที่แตกต่างกันไป รวมทั้งมุมมองที่ว่า เป็นการทำลายศรัทธาของชาวพุทธทั้งประเทศหรือไม่ ทั้ง ๆ ที่เหตุการณ์นี้ ใกล้จะถึงวันวิสาขโลกแล้ว ประเทศไทยได้รับเป็นแม่งานในการจัดงานอีกครั้ง ผู้นำพระพุทธศาสนา ในแต่ละประเทศ ก็เริ่มทยอยเข้ามารวมงาน ที่ มจร.   และ ศูนย์สหประชาชาติ ประเทศไทย
 ขอบคุณภาพจาก มจร


เมื่อเจอสถานการณ์เช่นนี้ ในฐานะชาวพุทธควรปฏิบัติตนอย่างไร
มีคำกล่าวที่ว่า “ภาพที่ท่านเห็นเป็นภาพจริง แต่ภาพที่เห็นจริงอาจจะไม่ใช่เรื่องจริง” ใช่ หรือ ไม่ ข้อมูลนี้ พิสูจน์ได้ด้วยหลักธรรม “กาลามสูตร” (องฺ.ติก. แปลไทย 20/66/255-263)
พระพุทธศาสนา มีอายุอยู่ยาวนาน กว่า 2560 ปี       ก็เพราะการประพฤติปฏิบัติของชาวพุทธ ทั้งพระสงฆ์ และคฤหัสถ์ พระพุทธรูปเป็นตัวแทนเคารพของพระพุทธเจ้า พระธรรมเป็นตัวแทนคำสั่งสอนของพระพุทธเจ้า เรียกว่า เป็นศาสดาแทนตัวท่าน พระสงฆ์เป็นทายาทมีหน้าที่ในการนำคำสอนมาเผยแผ่ รวมเรียกว่า พระรัตนตรัย เมื่อประชาชนเข้าวัดฟังธรรม ก็เป็นการเคารพการศึกษา ถือว่า ไม่ประมาทในการดำรงชีวิต และยังได้ถ่ายทอดหน้าที่ของชาวพุทธต่อคนอื่น ๆ ที่เข้ามาศึกษาธรรมด้วย นั้นคือ เคารพต่อการปฏิสันถาร สิ่งเหล่านี้ ทำให้ทุกคน “ทำความดี ละความชั่ว”
หน้าที่ของชาวพุทธได้เห็นเหตุการณ์นี้ สิ่งที่ควรทำ คือ การไม่ว่าร้ายใคร การแผ่เมตตาต่อเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน ดังเช่น พระพุทธเจ้าที่ทรงแผ่เมตตาให้กับช้างนาฬาคีรี ซึ่งเป็นช้างที่ดุร้ายมาก หยาบช้า ฆ่ามนุษย์ (วินย.จูฬ. 377/296-297)
พระวินัยปิฎก จุฬวรรค เล่ม 7 ข้อที่ 378 หน้าที่ 298 ได้กล่าวไว้ว่า “คราวนั้น คนทั้งหลาย หนีขึ้นไปอยู่บนปราสาทบ้าง บนเรือนโล้นบ้าง บนหลังคาบ้าง บรรดาคนเหล่านั้น พวกที่ไม่มีศรัทธา ไม่เลื่อมใสไร้ปัญญา กล่าวอย่างนี้ว่า ชาวเราผู้เจริญ พระมหาสมณโคดม พระรูปงาม จักถูกช้างเบียดเบียน ส่วนพวกที่มีศรัทธา เลื่อมใส ฉลาด มีปัญญา กล่าวอย่างนี้ว่า ชาว เราผู้เจริญ ไม่นานเท่าไรนัก พระพุทธนาคจักทรงทำสงครามกับช้าง ครั้งนั้น พระผู้มีพระภาคเจ้าทรงแผ่เมตตาจิตไปสู่ช้างนาฬาคิรี ลำดับนั้น ช้างนาฬาคิรีได้สัมผัสพระเมตตาจิตของพระผู้มีพระภาคเจ้า แล้ว ลดงวงลงแล้วเข้าไปทางพระผู้มีพระภาคเจ้า แล้วได้ยืนอยู่ตรงพระพักตร์ พระผู้มีพระภาคเจ้า”
วันวิสาขบูชา เป็นวันประสูติ ตรัสรู้ และ ปรินิพพาน ของพระพุทธเจ้า ซึ่งเป็นวันมหัศจรรย์ของชาวพุทธ และชาวโลก ซึ่ง องค์การสหประชาชาติได้กำหนดให้วันวิสาขบูชาเป็นวันสำคัญสากลของโลก
ดังนั้น ในสถานการณ์ใกล้จะถึงวันวิสาขบูชา ปีนี้ เรามาทำหน้าที่ชาวพุทธกันเถอะ โดย การชวนคนที่เรารัก และคนทั่วไป เดินทางไปทำบุญที่วัดใกล้บ้าน ไปกันให้มาก ๆ ทำทาน รักษาศีล ทำภาวนา ใจเราก็จะอยู่ในบุญ เกิดความสงบสุขในสังคม พระพุทธศาสนาก็จะดำรงมั่นคง อยู่คู่กับชาวพุทธ ตลอดกาล
มีผู้รู้กล่าวว่า “พระศาสนาจะรอดปลอดภัยได้ ก็ขึ้นกับชาวพุทธ ในช่วงที่อำนาจอยู่ในมือใครต่อใครที่ หวังดีหรือหวังร้าย อย่างไร เราไม่ทราบ เรามีเพียงพระรัตนตรัยเป็นที่พึ่ง ที่ระลึก ทำดีของเราต่อไป ทำดีจนความดีของเราสว่างไสว กลบสรรพเสียง ให้แม้คนตาบอด หูหนวก ก็ต้องได้ยินเรื่องของหมู่คณะที่มุ่งตรงต่อพระนิพพาน แผ่เมตตาให้พวกเค้าเถิด สัตว์โลกที่ยังวนเวียนในความ โลภ โกรธ หลง แผ่เมตตาที่เป็นอาวุธ ที่พระพุทธเจ้าได้ประทานให้กับพระทุกรูปไว้ ให้ใจเราปราศจากมลทิน ให้เมตตาเป็นพลังที่ไปเปลี่ยนใจของทุกคนที่คิดร้าย มุ่งร้ายต่อพระศาสนา ให้กลับใจเหมือนช้างนาฬาคิรี  พระศาสนาอยู่ในมือเรา ที่ต้องคอยดูแล ให้ผ่านวิกฤตนี้ไปให้ได้"
 ดังเช่น พระพุทธองค์ทรงประทานปัจฉิมโอวาทว่า "ดูก่อนภิกษุทั้งหลายอันว่าสังขารทั้งหลายย่อมมีความเสื่อมสลายไปเป็นธรรมดา ท่านทั้งหลายจงยังกิจทั้งปวงอันเป็นประโยชน์ของตนและประโยชน์ของผู้อื่นให้ บริบูรณ์ด้วยความไม่ประมาทเถิด"(ที.ม. แปลไทย 10/218/166)
การกระทำแบบนี้ จึงเรียกว่า “กตัญญูต่อพระพุทธศาสนา” โดยแท้จริง

ขอขอบคุณแหล่งข้อมูล

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

welcome everyone to เล่าเรื่องตามกาลเวลา