ร่วมด้วยช่วยกันแชร์เป็นธรรมทาน

วันศุกร์ที่ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2566

ปลูกฝังศีลธรรมและวัฒนธรรม : ชีวิตลิขิตได้ - เวลาในโลกนี้มีจำกัด

เวลาในโลกนี้มีจำกัด

 


เราจะมีชีวิตอยู่ในโลกนี้อีกไม่นานเท่าไรนะลูกนะ เดี๋ยวก็วัน เดี๋ยวก็คืน เดี๋ยวก็จะหมดเวลาไปแล้ว ใช้วันเวลาและทรัพยากรที่มีอยู่ให้เป็นประโยชน์ในการสร้าง บารมีให้เต็มที่นะ
 
สิ่งใดที่เราได้ให้ คือนำออกด้วยการบริจาค ฝากฝังไว้ ในวัตถุอันเลิศ คือ ทักขิไณยบุคคล สิ่งนั้นก็เป็นของเรา สิ่ง ใดที่เรายังไม่ได้ให้ ไม่ได้บริจาค ยังไม่ได้นำออก สิ่งนั้นก็ยัง ไม่ได้เป็นของเรา เหมือนไฟไหม้บ้าน เพิ่งไหม้บานประตูหน้าต่าง เรานำตู้ โต๊ะ เตียง ตั๋ง เสื้อผ้า ออกมาได้แค่ไหน เราก็นำไป ใช้ได้ ส่วนไหนเราไม่ได้นำออกมา ก็ถูกไฟไหม้ไป เอามาใช้ ไม่ได้
 
ชีวิตเราถูกความแก่ ความเจ็บ ความตาย ประดุจไฟที่เผาลนเราอยู่ตลอดเวลา เรือนกาย เรือนใจนี้ จึงมีแต่วันเสื่อม สลายไปเรื่อยๆ เพราะฉะนั้นสิ่งไหนที่เราได้นำออกหรือบริจาค สิ่งเหล่านั้นจึงเป็นของเราอย่างแท้จริง ที่จะนำติดตัวไปใช้ใน สัมปรายภพ และในภพเบื้องหน้าที่จะได้ลงมาเกิดในเมืองมนุษย์อีก
 
ที่เรายังไม่ได้เอามาใช้ เราก็ได้ดูแต่ในปัจจุบันนี้ ถ้า เราตายเมื่อไรก็ตกไปเป็นของคนอื่น อย่าไปหวังให้คนอื่นเขา ทำบุญอุทิศส่วนกุศลมาให้เราเลย แม้เขาทำให้ ก็จะได้ไม่เท่า ที่เราทำเอง ทำเองนะบุญได้เต็มที่มากมายมหาศาล แต่ที่ เขาทำให้ เราจะได้แค่นิดหน่อย เราได้เศษ เขาได้ส่วน ส่วน แห่งบุญเขาเอาไป แต่เศษบุญนะ ยกให้เรา
 
เพราะฉะนั้น ต้องศึกษาให้เข้าใจเกี่ยวกับเรื่องของชีวิต และการใช้ทรัพยากรที่มีอยู่ในโลกนี้ให้เป็นประโยชน์ต่อชีวิต ทั้งในปัจจุบัน ในสัมปรายภพ และในอนาคตกาลไปจนสุดทาง สายกลาง ถึงที่สุดแห่งธรรม ต้องมองให้ไกลๆ นะลูกนะ
 
ความหวงแหนทรัพย์กับการไม่มีความรู้เกี่ยวกับเรื่อง ราวของชีวิต และการใช้ทรัพยากรที่มีอยู่ มันทำให้เรามองสั้นเหมือนคนสายตาสั้นที่ไม่ได้ใส่คอนแทคเลนส์ หรือไม่ได้ใส่แว่น ก็จะเห็นอะไรที่มันสั้นๆ มองไปไม่ค่อยได้ไกลเท่าไร
 

เพราะฉะนั้น ถ้าเราได้ศึกษาเรียนรู้เกี่ยวกับเรื่องราว ของชีวิต ซึ่งมันสลับซับซ้อนมาก เราก็จะได้รู้จักใช้ทรัพยากร ที่มีอยู่ให้เป็นประโยชน์ต่อการสร้างบารมี เช่นเดียวกับพระบรม โพธิสัตว์ทั้งหลาย ทั้งอนิยตและนิยตโพธิสัตว์ในกาลก่อน 

เรียงเรียงเทศนาธรรมไว้ ณ วันที่ ๓๐ มิถุนายน พ.ศ. ๒๕๔๔  

ขอขอบคุณแหล่งข้อมูลและรูปภาพ 

  • รูปภาพจากภาพดีๆ 072 
  • ข้อมูลจากหนังสืออีบุค คู่มือการปลูกฝังศีลธรรมบ้านกัลยาณมิตร ชุด ชีวิตลิขิตได้ จากเว็บ https://www.dhamma01.com/book/126

2 ความคิดเห็น:

  1. 🌿🌷น้อมกราบอนุโมทนาบุญ สาธุครับ
    🏵️🌼💐🌺💐🌼🏵️🌺💐🌼🏵️🌷🌿

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ28 สิงหาคม 2566 เวลา 21:54

    กราบสาธุครับ

    ตอบลบ

welcome everyone to เล่าเรื่องตามกาลเวลา