ร่วมด้วยช่วยกันแชร์เป็นธรรมทาน

วันศุกร์ที่ 2 ตุลาคม พ.ศ. 2563

วันออกพรรษา : วันมหาปวารณา

วันออกพรรษา วันแห่งความสุข

วันนี้วันพระ ขึ้น 15 ค่ำ เดือน11 พระจันทร์เต็มดวง เป็นวันออกพรรษา หรือวันมหาปวารณา เป็นวันที่พระภิกษุทั้งหลาย ในพระพุทธศาสนา ได้มาปวารณาร่วมกัน ก่อนที่จะแยกย้ายกันไปปฏิบัติศาสนกิจ เพื่อทำพระนิพพานให้แจ้งเพื่อให้ตักเตือนกัน ในข้อวัตรปฏิบัติที่ยังบกพร่อง ทั้งทางกาย ทางวาจา โดยเจตนาหรือไม่เจตนาก็ตาม
 
 
คณะพุทธบริษัท ถวายภัตตาหาร และไทยธรรมในวันออกพรรษา
คณะพุทธบริษัททำบุญในวันออกพรรษา
 
คณะพุทธบริษัทก็มาวัดทำบุญ รักษาศีล ทำภาวนา ในวัดต่างๆ ทั่วประเทศไทย มีบรรยากาศที่เต็มเปี่ยมไปด้วยความสุขในวันออกพรรษา ซึ่งตลอดสามเดือนที่ผ่านมา คณะสงฆ์ได้อธิษฐานอยู่จำพรรษาเพื่อฝึกฝนบำเพ็ญตบะ ก็ได้พ้นจากพระวินัยที่ต้องอยู่ประจำที่หรือในวัดแห่งเดียวตลอดสามเดือน
 
เมื่อคณะสงฆ์ออกจากการฝึกตนบำเพ็ญตบะ ในตลอดสามเดือนที่ผ่านมา ก็จะเตรียมตัวเป็นเนื้อนาบุญในการรับกฐิน ต่อไป เพราะ 1 ปี ก็จะมีการทำบุญใหญ่ ที่เรียกว่า มหากาลทาน ทำบุญทอดกฐิน แค่ 1 ครั้ง ตามพุทธประเพณี ทุกวัดที่มีพระภิกษุสงฆ์ตั้งแต่ 4 รูปขึ้นไป สามารถรับกฐิน ได้ ก็จะเกิดประเพณีการทอดกฐินต่อไป 

พุทธประเพณีการปวารณานี้ นับเป็นประเพณีที่ดีงามที่ได้ยึดถือปฏิบัติต่อกันมา 2 พันกว่าปีแล้ว เป็นการเปิดโอกาสให้ได้พิสูจน์ใจที่จะรองรับคำแนะนำ ที่เต็มเปี่ยมไปด้วยความปรารถนาดี การแนะนำกันนั้นไม่ใช่ของง่ายเลย เพราะผู้แนะนำมักจะขาดทุน แม้มีความปรารถนาดีเพียงใดก็ตาม อาจจะได้รับความไม่พอใจได้ แต่เมื่อปวารณากันไว้แล้ว ก็จะทำให้ผู้ที่ตั้งใจแนะนำเป็นกัลยาณมิตรให้ จะได้ทุ่มเทความปรารถนาดีไปยังภิกษุรูปนั้นอย่างเต็มที่
 
 
วันมหาปวารณา
วันออกพรรษา คณะพระภิกษุสงฆ์ที่จำพรรษา ได้ทำปวารณากัน ก่อนจะแยกย้ายกันไป

 
จุดมุ่งหมายของการปวารณา
1. ลดหย่อนผ่อนคลายข้อขุ่นข้อง คลางแคลงที่เกิดจากความระแวงสงสัยให้หมดไป 
2 ประสานรอยร้าวที่เกิดจากผลกระทบกระทั่งให้มีโอกาสกลับคืนดี ด้วยการปรับความเข้าใจซึ่งกันและกัน
3. สร้างความสามัคคีในหมู่ ให้กลมเกลียวอยู่ร่วมกันอย่างสนิทใจ
4. ให้เกิดความเสมอภาคกัน ในการแสดงความคิดเห็น ว่ากล่าวตักเตือนได้ โดยไม่จำกัดด้วย ยศ ชั้น พรรษา วัย
5. เกิด"ภราดรภาพ " คือรู้สึกเป็นมิตรปรารถนาดี เป็นพื้นฐานไปสู่พฤติกรรมอันพึงประสงค์ที่ดีงามคล้ายกัน เรียกว่า ศีลสามัญญตา

ประโยชน์อันยิ่งใหญ่ของการปวารณา
1. ประโยชน์ต่อตัวเรา คือจะได้เห็นข้อบกพร่องในตัวเอง แล้วปรับปรุงตัวของเราให้สมบูรณ์ขึ้น จนกระทั่งสามารถเข้าไปถึงจุดแห่งความสมบูรณ์ของชีวิต
2. ประโยชน์ต่อผู้อื่น คือเราจะเป็นต้นแบบที่ดี ให้ผู้อื่นได้กระทำตาม จะโดยการแนะหรือการนำก็ตาม
3. ประโยชน์ต่อหมู่คณะ หมู่คณะใดๆ ที่มีเป้าหมายที่จะเผยแผ่พระพุทธศาสนาไปทั่วโลก ซึ่งจะต้องเป็นคณะ ทำตามลำพังไม่ได้ จะต้องร่วมมือทำกันไปเป็นทีม และทีมแต่ละทีมนั้นจะต้องมีความบริสุทธิ์ มีความดีงาม ต้องมีความรู้ มีสติปัญญา มีคุณธรรมหลาย ๆ อย่างเท่าเทียมทันกันทั้งทีม เราจึงจะทำงานสำเร็จ พวกเราเป็นผู้โชคดี มีบุญ มีใจเป็นกุศล ที่จะทำให้พระพุทธศาสนาเจริญรุ่งเรือง สืบไป
 
วันมหาปวารณา
คณะสงฆ์ทำพิธีวันมหาปวารณา ในวันออกพรรษา ภายในอุโบสถ
 
วัดแต่ละวัดโดยทั่วไป และวัดพระธรรมกาย เปิดโอกาสให้คณะพุทธบริษัท พระ เณร อุบาสก อุบาสิกา ได้สร้างบุญ สร้างบารมี เมื่อทุกคนตั้งใจฝึกฝนตนเอง ทำความบริสุทธิ์กาย วาจา ใจ ให้เกิดขึ้นทุกวันแล้ว เราจะประสบผลสำเร็จของการนำพระพุทธศาสนา ก้าวเข้ามาสู่การนำธรรมะไปสู่ประชาชนด้วยยุคไร้พรมแดน ดังนั้น ขอเรียนเชิญมาช่วยกันเผยแผ่สื่อสีขาว เข้าไปสู่ใจชาวโลกกันเถอะ ด้วยการเริ่มต้นทำความดี 
เช่น ด้วยการสวดมนต์บทธัมมจักกัปปวัตตสูตร ผ่านช่องยูทูป
 

แหล่งที่มาของข้อมูลและรูปภาพ

บันทึกธรรมะจากการฝึกฝนตนเองจากศูนย์ UG5
ภาพดีๆ 072 เพจการบ้าน และ จากเว็บไซด์DMC

3 ความคิดเห็น:

welcome everyone to เล่าเรื่องตามกาลเวลา