ร่วมด้วยช่วยกันแชร์เป็นธรรมทาน

วันเสาร์ที่ 21 เมษายน พ.ศ. 2561

วันคุ้มครองโลก มีความสำคัญอย่างไร

วันคุ้มครองโลก (Earth day)

 วันคุ้มครองโลก

ตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบัน ประเทศทั่วโลก ประสบปัญหากับการรับผลกระทบจากสิ่งแวดล้อมที่เปลี่ยนไป เช่น อากาศร้อนอบอ้าว ฝนตกไม่ตรงตามฤดูกาล ภาวะน้ำท่วมฉับพลัน ขยะลอยเกลื่อนแม่น้ำ แม่น้ำส่งกลิ่นเน่าเหม็น มลภาวะด้านต่าง ๆ เป็นพิษ ไฟไหม้ป่าเกิดปัญหาการสูญเสียพื้นที่ป่า เป็นต้น ปัญหาเหล่านี้ ส่งผลกระทบต่อการดำเนินชีวิต และทรัพย์สิน เป็นภาวะเกิดเหตุการณ์ทั่วโลก เรียกว่า ภาวะโลกร้อน อย่างไรก็ตาม ก็ได้มีผู้เห็นถึงความสำคัญ ของสิ่งแวดล้อม ที่มีประโยชน์ต่อมนุษยชาติ หากถูกทำลายไป อาจจะทำให้มนุษย์ไม่มีความสุข มีเหตุทำให้ชีวิต ทรัพย์สิน อาจถูกทำลาย จึงได้มีการรณรงค์ ช่วยกันดูแลคุ้มครองสิ่งแวดล้อม กลายเป็นเครือข่ายไปทั่วโลก

ความเป็นมาวันคุ้มครองโลก
แนวคิดเรื่องวันคุ้มครองโลก ได้เริ่มต้น มาตั้งแต่ ปี 2505 โดย นาย เกย์ลอร์ด เนลสัน ซึ่งเป็นวุฒิสมาชิกของสหรัฐอเมริกา ได้มองเห็นปัญหาเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม มลภาวะเป็นพิษในด้าน ต่าง ๆ ภายในประเทศตน ปัญหาเหล่านี้ ได้แก่ ปัญหาการสูญเสียพื้นที่ป่า การสูญพันธ์ของสัตว์ กากของเสียเป็นพิษ และปัญหาสิ่งแวดล้อมอื่น ๆ อีกมากมาย เขาได้นำเสนอปัญหาเหล่านี้ แก่เหล่าสมาชิก แต่ก็ไม่ได้รับการตอบรับ แต่กลับได้รับความสนใจจากประชาชน และนักศึกษาในมหาวิทยาลัยต่าง ๆ ในหลาย ๆ กลุ่ม เป็นพลังออกมาสนับสนุนในการทำให้เกิดการออกกฎหมายเพื่อคุ้มครองเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม

ปี 2512 อเมริกา ก็มีการออกกฎหมาย เกี่ยวกับปัญหาสิ่งแวดล้อม ต่อมาปี 2513 โดยการนำของ  เดนิส เฮย์ และชาวอเมริกากว่า 20 ล้านคนก็ออกมาแสดงพลังเพื่อสนับสนุนกิจกรรมวันคุ้มครองโลก ในวันที่ 22 เมษายน 2513 ซึ่งส่งผลให้โครงการสิ่งแวดล้อมองค์กรสหประชาชาติ (United Nations Environment Programme: UNEP) ได้ประกาศให้ วันที่ 22 เมษายนของทุกปีเป็นวันคุ้มครองโลก หรือ เอิร์ธเดย์ (Earth Day) 


ปัจจุบัน มีคนทั่วโลกเข้าร่วมกิจกรรมวันคุ้มครองโลกมากมายเพื่อลดภาวะโลกร้อนแล้ว ก็ยังผลักดันการพลังงานความสะอาด และสำหรับปี 2561 กิจกรรมวันคุ้มครองโลกมุ่งไปที่การยุติมลพิษภาวะพลาสติก ในหัวข้อ End Plastic Pollution เพื่อให้มุ่งเน้นไปที่การปรับทัศนคติและการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในการใช้งานพลาสติก (Earth Day 2018: End Plastic Pollution https://www.earthday.org/)

กิจกรรมวันคุ้มครองโลกประเทศไทย
ส่วนประเทศไทย กระทรวงทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม ได้จัดกิจกรรมวันคุ้มครองโลก เน้นไปที่ “คนรุ่นใหม่ ลดขยะพลาสติก กู้วิกฤตโลกร้อน” เช่น การรณรงค์ใช้ถุงผ้าเมื่อไปซื้อของ ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมให้ถุงผ้าและหรือ มีการรณรงค์ใช้ถุงผ้าเมื่อไปซื้อของ เป็นต้น เพื่อลดขยะที่เกิดจากถุงพลาสติกซึ่งทำให้เกิดมลพิษเกิดภาวะโลกร้อน กระทบต่อสุขภาพ หากทุกคนเปลี่ยนนิสัยตนเอง ลดการใช้ถุงพลาสติกเพียงแค่ทำคนละหนึ่งชิ้น ก็สามารถลดมลพิษ และลดภาวะโลกร้อนไปทั่วโลก 

วันคุ้มครองโลก วันคุ้มครองใจ ด้วย สมาธิ
วันคุ้มครองโลก ปี 2561 ครอบรอบ 48 ปีของการจัดต้ั้ง ซึ่งก็เป็นวันครบรอบการสร้างวัดพระธรรมกาย ตลอดเวลาหลาย ๆ ปีที่ผ่านมา วัดมีการจัดกิจกรรมงานวันคุ้มครองโลกทางพระพุทธศาสนา เพื่อพาสาธุชนประพฤติปฏิบัติธรรม การที่มนุษย์ทิิ้งถุงพลาสติก ก็เกิดจากการขาดวินัย นิสัยเกิดจากการกระทำสิ่งใดสิ่งหนึ่งย้ำ ๆ เป็นประจำ การรักษาใจจึงเป็นสิ่งสำคัญในการทำให้มีนิสัยมีวินัยที่ดีในการรู้จักใช้สิ่งของ  การรักษาใจให้สงบก็จะทำให้ไม่เกิดภาวะโลกร้อน วิธีรักษาใจแบบชาวพุทธ คือ การละชั่ว ทำความดี ทำจิตใจให้ผ่องใส นั้นก็คือกิจกรรม การปฏิบัติธรรม การสวดมนต์ การทำบุญ การรักษาศีล เพราะหากใจมนุษย์ไม่สงบ และไม่รู้จักมีวินัยในการใช้ของ การอยู่ร่วมกันในสังคมนั้น ๆ ก็ไม่สงบ เกิดความวุ่นวาย ตัวอย่างที่เห็นในอดีต สังคมยุคสุโขทัยที่ประชาชน มีวิถีชีวิตในการทำบุญ รักษาศีล ทำภาวนา เป็นประจำวันทุกวัน สังคมสุโขทัยก็สงบสุข  เหตุการณ์ในปัจจุบันมีข่าวการเกิดสงครามในซีเรีย สหรัฐทำสงครามยิงถล่มซีเรีย รัสเซียไล่ทูตอังกฤษ และข่าวการให้ร้ายพระสงฆ์ทุกวันในสื่อออนไลน์ต่าง ๆ ก็เพราะใจมนุษย์มีกิเลส ใจไม่ได้รับการคุ้มครอง ไม่มีความละอายต่อบาปที่ได้กระทำ สังคมจึงไม่สงบสุข โลกก็จะไม่ได้รับความคุ้มครอง หากใจมีความสงบร่มเย็น สังคมมนุษย์ตั้งแต่หน่วยเล็กที่สุด คือ ครอบครัว  ก็จะเป็นสังคมที่สงบสุขด้วย บรรยากาศสงบสุขก็ขยายไปสู่คนรอบข้าง ขยายไปทั่วโลก มลภาวะเป็นพิษพลาสติก ก็จะลดลงด้วย เพราะใจมีวินัยมีการจัดระเบียบความคิด ใจจึงมีพลังที่สามารถทำงานอะไรก็สำเร็จ  จึงกล่าวได้ว่า สมาธิ สามารถปรับเปลี่ยนพฤติกรรมมนุษย์ นำไปประยุกต์ใช้ในการพัฒนาสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรเพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อตนเองและผู้อื่น
 ที่มาของภาพ จากเพจการบ้าน


คำตอบในวันคุ้มครองโลกสำหรับชาวพุทธที่จะมีส่วนในการคุ้มครองโลก นั้น ในคัมภีร์สุตตันตปิฎก มัชฌิมนิกาย มูลปัณณาสก์ เล่มที่ 1 ภาคที่ หน้าที่ 220 ข้อที่ 478 (พระไตรปิฎกฉบับมหามกุฎฯ เล่มที่ 19) พระสัมมาสัมพุทธเจ้า ตรัสหลักธรรม 2 ประการ คือ
หิริ -- ความละอายต่อบาป
โอตตัปปะ – ความเกรงกลัวต่อบาป
ว่า ธรรมเป็นเครื่องคุ้มครองโลก เพราะรักษาโลก เหตุที่เป็นธรรมะคุ้มครองโลก เพราะหากเรามีความละอายที่จะทำบาป และเกรงกลัวต่อผลที่เกิดจากการทำบาป เราย่อมไม่ยอมกระทำในสิ่งอกุศล เป็นบาปอย่างแน่นอน เมื่อไม่กระทำสิ่งที่ผิดบาปต่อกันความปลอดภัยในการอยู่ร่วมกันจึงเกิดขึ้น เป็นการคุ้มครองโลกให้อยู่เย็นเป็นสุข

วันคุ้มครองโลก ตั้งแต่ปี 2538 มูลนิธิธรรมกายได้เข้าร่วมประชุมองค์กรพุทธศาสนิกสัมพันธ์แห่งโลก(พ.ส.ล) แล้ว ก็ได้เชิญชวนชาวพุทธทั่วโลกจัดกิจกรรม โดยการเจริญสมาธิภาวนา เพื่อเป็นการคุ้มครองโลก ในทุก ๆปี วัดพระธรรมกายจึงจัดกิจกรรมทำให้ใจสงบ ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในการทำงานของใจ การเจอสิ่งแวดล้อมข่าวต่าง ๆ ทำให้สังคม และโลกร้อน มาเป็นงานบุญ มีการปฏิบัติธรรม ทำทาน รักษาศีล นี้ คือการคุ้มครองโลกที่แท้จริง ด้วยการทำใจมนุษย์ให้สงบสุขภายในตน ไม่เป็นพิษเป็นภัยต่อตนเอง และคนอื่น
กิจกรรมวันคุ้มครองโลก ปี 2561 ของวัดพระธรรมกาย ทางวัดจึงมีการจัดงานบุญ 5 บุญใหญ่  คือ
_การสวดมนต์ นั่งสมาธิ ทำบุญ รักษาศีล ได้แก่ เช้าตักบาตร สายบูชาข้าวพระ เที่ยงพิธีทอดผ้าป่า บ่ายพิธีตอกเสาเข็มต้นแรกสร้างเกาะแก้วเจดีย์สวรรค์ เย็นพิธีสวดมนต์ธัมมจักร และย่ำระฆังชัย
กำหนดการ 🌎 วันคุ้มครองโลก – Earth Day, 22 เมษายน 2561 ณ วัดพระธรรมกาย
ข่าวบุญ 1  🌎ภาคเช้า : พิธีตักบาตร
ข่าวบุญ 2  🌎ภาคสาย : ปฏิบัติธรรม ร่วมพิธีบูชาข้าวพระ
ข่าวบุญ 3  🌎ภาคบ่าย : พิธีทอดผ้าป่าบำรุงวัด ครั้งที่ 1/2561
ข่าวบุญ 4  🌎ภาคค่ำ : พิธีตอกเสาเข็มมงคล เพื่อสร้างเกาะแก้วเจดีย์สวรรค์
ข่าวบุญ 5  🌎ภาคค่ำ : พิธีฉลองชัย ชิตัง เม สวดธรรมจักร ให้ถึง 466,666,666 จบ

 ภาพ5bigboon

ส่วนกิจกรรมของวัดสาขาต่างประเทศ ร่วมจัดปฏิบัติธรรม ทำทาน รักษาศีล




  


จัดพิธีทอดมหาผ้าป่า
ที่มาของภาพ : ทวีตเตอร์เพจวัดพระธรรมกาย,https://goo.gl/XA3Zgr

ดังนั้น กล่าวโดยสรุป ความสำคัญของวันคุ้มครองโลกของชาวพุทธวัดพระธรรมกาย  คือ การปรับใจให้หยุดนิ่ง สงบ ใจก็เป็นสุข เพื่อเป็นทางมาแห่งความสงบในสังคม เป็นการคุ้มครองใจ คุ้มครองโลกอย่างแท้จริง   ดังที่กล่าวไว้เป็นพระพุทธดำรัส (ขุ.ธ. บาลี 25/ 25/42), (ขุ.ธ. ไทย 25/ 202/ 95) ว่า

 "นตฺถิ สนฺติปรํ สุขํ" ความสุขอื่น ยิ่งกว่าความสงบไม่มี


 ภาพเตรียมสามเณรนั่งสมาธิในโบสถ์ จากบล็อกดีๆ 072



ขอขอบคุณแหล่งที่มาข้อมูล

-Earth day Network, The history of Earth day, [Online]. Available from: https://www.earthday.org/about/the-history-of-earth-day/ [2018, April 21]
-Earth day Network,The world’s Largest Environmental Movement [Online]. Available from: https://www.earthday.org/ [2018,April 21]
-Erik Hoffner, Mongabay.[Online] Avalable from: https://news.mongabay.com/2018/04/earth-day-2018-focuses-on-plastic-pollution/ [2018, April 21]
-วันคุ้มครองโลกที่แท้จริงคือวันอะไร 
-วันคุ้มครองโลกคือวันอะไร ประวัติและความเป็นมาของวันคุ้มครองโลก
-พระไตรปิฎกเล่มที่ 19 ฉบับมหามกุฏฯ ภาษาไทย พระสุตตันตปิฎก มัชฌิมนิกาย มูลปัณณาสก์ เล่มที่ 1 ภาคที่ ข้อที่ 478 หน้าที่ 220
-พระไตรปิฎกบาลี เล่มที่ 25 ฉบับสยามรัฐ, เล่มที่ 25 ภาษาไทย ฉบับมหาจุฬาฯ
-คลิปเกาะแก้วเจดีย์สวรรค์
-บล็อกภาพดี ๆ 072
-ทวีตเตอร์เพจวัดพระธรรมกาย
-ภาพจากเพจการบ้าน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

welcome everyone to เล่าเรื่องตามกาลเวลา